ข่าวผกก.ตม.ชลบุรี โชว์ผลงานกวาดล้าง คนต่างชาติผิดกฎหมาย เพียบ - kachon.com

ผกก.ตม.ชลบุรี โชว์ผลงานกวาดล้าง คนต่างชาติผิดกฎหมาย เพียบ
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วันนี้ 14 ม.ค.61 ที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ชลบุรี ( ตม.จ.ชลบุรี ) พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขขะ ผกก.ตม.จ.ชลบุรี แถลงข่าวการจับกุมชาวต่างชาติ ชาวต่างด้าว ที่เข้าเมือง หรืออยู่ หรือกระทำผิดกฎหมาย ในห้วงเวลา ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ถึงปัจจุบัน โดยสามารถจับกุม

1. นายซีน มาร์ติน บาร์รี่ สัญชาติแคนาดา ซึ่งรับเปิดห้องเช่าพักอาศัยรายวันให้แก่นักท่องเที่ยว ที่บ้านเลขที่ 284/18 หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จว.ชลบุรี

2. วันที่ 9 มกราคม 2560 จับกุม นายวิฮีด โกม่า บาเดอร์ดีน สัญชาติ อียิปต์ ซึ่งทำงานตัดผม ที่ร้านตัดผมอาเบอร์ช็อป ซ.มารีนพลาซ่า หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จว.ชลบุรี

3. วันที่ 13 มกราคม 2560 จับกุม นายอาบา ชาเลย์ สัญชาติเมียนมา ซึ่งค้าขายโรตี โดยเข็นรถเข็นขาย และจับกุมได้ที่ หน้าวัดสุทธาวาส ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จว.ชลบุรี

4. วันที่ 14 มกราคม 2560 จับกุม นายอาจัน ซิงห์ สัญชาติอินเดีย ซึ่งรับจ้างดูดวงให้แก่นักท่องเที่ยว และจับกุมได้ที่ ซ.บัวขาว ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จว.ชลบุรี

โดยทั้ง 4 ราย ได้ลักลอบประกอบอาชีพในประเทศไทยซึ่งถือเป็นการแย่งอาชีพคนไทย จึงทำการจับกุมและดำเนินคดีตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2561 และส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ชลบุรี (ตม.จ.ชลบุรี) ยังได้ระดมกำลังพลกวาดล้าง บุคคลต่างด้าวที่ก่ออาชญากรรมและกระทำผิดกฎหมายอื่นๆในประเทศไทย โดยสามารถจับกุม

1. วันที่ 7 มกราคม 2560 ร่วมกันกับ สภ.เมืองพัทยา จับกุม นายรีซ เบล เวลล่า สัญชาติอังกฤษ ตามหมายจับของศาลจังหวัดพัทยา ในคดี กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และลักทรัพย์หรือรับของโจร (คดีพบศพหญิงเปลือยตกจากตึกเมื่อวันที่ 5 ม.ค.61 โคซี่ บีช คอนโดมิเนียม พัทยา)

2.วันที่ 7 มกราคม 2560 จับกุม นาย เหงียน แอน ฮอน สัญชาติเวียดนาม ตามหมายจับของศาลจังหวัดอาญา ที่ 6/2561 ในความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่น ในคดีซึ่งได้ก่อเหตุใช้อาวุธมีดแทงชาวเวียดนามอีกรายเสียชีวิตในพื้นที่ สน.หัวหมาก

3.วันที่ 8 มกราคม 2560 จับกุม นายปาร์ค กวางฮัค สัญชาติเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นบุคคลมีหมายจับในคดีปล้นทรัพย์โดยมีและใช้อาวุธ ในประเทศเกาหลีใต้ โดยการประสานความร่วมมือของ สอท.เกาหลีประจำประเทศไทย

นอกจากกลุ่มบุคคลต่างด้าวดังกล่าวข้างต้น ยังสามารถจับกุมบุคคลต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจำนวน 1 ราย และ บุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด จำนวน 8 ราย และเปรียบเทียบปรับผู้เป็นเจ้าของเคหะสถาน ไม่แจ้งการพักอาศัยของคนต่างด้าวให้เจ้าพนักงาน ตม. ทราบภายใน 24 ชั่วโมงนับแต่การเข้าพัก จำนวน 44 ราย ซึ่งถือเป็นผลงานในการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ ของ สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ชลบุรี( ตม.จ.ชลบุรี) ภายใต้นโยบายการผ่อนผันตามที่รัฐบาลและกระทรวงแรงงานมีคำสั่งมา การพักใช้บทลงโทษตามกฎหมายตามนโยบายของรัฐบาลในห้วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้เนื่องด้วยรัฐบาลจึงได้ออกคำสั่ง คสช. ที่ 33/2560 ลงวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 เพื่อเป็นมาตรการชั่วคราวเพื่อแก้ไขข้อขัดข้องในการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านการใช้บังคับกฎหมาย คือ การเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายที่มีบทลงโทษในพระราชกำหนดดังกล่าวออกไปจำนวน 4 มาตรา โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป และให้กระทรวงแรงงานออกหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการให้นายจ้างและคนต่างด้าวเร่งดำเนินการให้ถูกต้องตามพระราชกำหนดดังกล่าว ในระยะเวลาดังกล่าวจึงมีการผ่อนผันการจับกุมแรงงานต่างด้าวเรื่อยมา

โดยหลังจากวันที่ 1 ม.ค.61 นั้น แม้คำสั่ง คสช. 33/2560 จะสิ้นสุดไปแล้ว แต่การขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวยังไม่เสร็จสิ้น กระทรวงแรงงานจึงออกมาตรการผ่อนผันให้มีการขึ้นทะเบียนให้แล้วเสร็จ จึงอาจทำให้เกิดการลักลอบทำงาน ลักลอบเข้าเมือง โดยผิดกฎหมาย และอาศัยพื้นที่ พัทยา จ.ชลบุรี เป็นแหล่งกบดานหรือประกอบอาชีพ จึงได้ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวออกสืบสวนจับกุม ดังกล่าว

หากประชาชนผู้ใดประสงค์แจ้งเบาะแส หรือ ข้อร้องเรียน สามารถติดต่อมายังฝ่ายสืบสวน ตม.จว.ชลบุรี ได้ที่ โทร. 038-252754 หรือ E-MAIL : [email protected]

 

สำนักข่าวกะฉ่อนดอทคอม  ชานพ by กะฉ่อน  รายงาน