ข่าวสน.คันนายาว เปิดโครงการศาสตร์พระราชา - kachon.com

สน.คันนายาว เปิดโครงการศาสตร์พระราชา
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช ผกก.สน.คันนายาว พ.ต.ท.วิทยากูล เอื้อยฉิมพลี รอง ผกก.ป. สน.คันนายาว พร้อม กต.ตร. สน.คันนยาว ได้ร่วมเปิด โครงการศาสตร์พระราชาด้านกีฬา ต่อต้านยาเสพติด คันนายาวลีค ครั้งที่1 เป็นการแข่งขันฟุตบอลของโรงเรียนในพื้นที่คันนายาว เพื่อเป็นการส่งเสริม ให้เยาวชนได้รู้จักการออกกำลังกายมีพลานามัยที่แข็งแรง รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เคารพกฎกติกา และสร้างวินัย ตลอดจนความสามัคคี รู้จัดการทำงานเป็นทีม ณ บริเวณ พื้นที่สนามบอลด้านหลัง สน.คันนายาว ที่ผ่านมา

โดยโครงการดังกล่าวเป็นความคิด ของ พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช ผกก.สน.คันนายาว ซึ่งมีกำลังหลักที่คอยสนับสนุนอย่าง พ.ต.ท.วิทยากูล เอื้อยฉิมพลี รอง ผกก.ป. สน.คันนายาว ช่วยประสานการจัดงานดังกล่าว

สน.คันนายาว นับเป็น สน.นำร่อง ที่สร้างโครงการศาสตร์พระราชา ทั้ง5 เพื่อน้อมนำคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ มาขัดเกลาจิตใจทั้งข้าราชการตำรวจ ประชาชน สร้างความสามัคคี และการอยู่อย่างพอเพียง และลดปัญหาการเป็นหนี้สินนอกระบบ ซึ่ง พ.ต.อ.สิงห์ เป็นผู้ที่มีความคิดกว้างไกล หวังลดช่องว่างระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเสริมสร้างชุมชน สังคมให้น่าอยู่

เริ่มต้นที่ ศาสตร์พระราชาด้านเศรษฐกิจพอเพียง ทาง สน.มีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฏีใหม่ ซึ่งเปิดให้ข้าราชการตำรวจ ประชาชน เยาวชน ได้มีความรู้และนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้จริง ซึ่งใช้พื้นที่เอกชนด้านหลัง สน.คันนายาว สร้างแปลงผัก ขนาดใหญ่ โดยทั้งข้าราชการตำรวจ ประชาชนสามารถมาร่วมใช้ผลผลิตได้

ศาสตร์พระราชาด้านสหกรณ์ มีการจัดตั้งกลุ่มสหกรณ์เครดิตยูเนียนประชารัฐคันนายาวรวมใจเพื่อส่งเสริมให้มีการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ในครอบครัว ซึ่งสร้างสถาบันการเงินของชุมชนไว้ช่วยเหลือประชาชน สามารถลดปัญหาหนี้นอกระบบได้

ศาสตร์พระราชาด้านการดนตรี ทาง สน.คันนายาว ได้สนับสนุนกิจกรรม การแสดงดนตรี เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชน มีที่แสดงความสามารถ เพราะศาสตร์การดนตรีเป็นศิลปะที่สำคัญอันดับต้นๆ สามารถขัดเกลาจิตใจคนให้อ่อนโยนได้

ศาสตร์พระราชาด้านกีฬา สนับสนุนจัดสร้างสนามกีฬา ในพื้นที่ สน.เพื่อให้ข้าราชการตำรวจเด็ก เยาวชน ประชาชน มีสถานที่ออกกำลังกาย และปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติด

ศาสตร์พระราชาด้านจิตอาสา สน.คันนายาว มีการจัดตั้งโครงการ เราทำความดี ด้วยหัวใจ เพื่อให้เหล่าจิตอาสาพร้อมใจบำเพ็ญประโยชน์เสียสละให้สังคม โดยมีอาสาสมัครตำรวจบ้านทั้งหมด540คน เข้าร่วมโครงการ สามารถลดปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ลงได้มากเนื่องจากเป็นความร่วมแรงร่วมใจภาคประชาชน ในชุมชน

พ.ต.ท.วิทยากูล เอื้อยฉิมพลี รอง ผกก.ป. สน.คันนายาว กล่าวว่า ทางสน.คันนายาว ได้เริ่มจัดตั้งโครงการศาสตร์พระราชาด้านกีฬา ต่อต้านยาเสพติด โดยการเชิญโรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา รวม12โรงเรียน เข้าร่วมโครงการ แข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร ภายใต้ชื่อ คันนายาวลีก ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี การแข่งขันกีฬาครั้งนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งจะสนับสนุนให้มีการแข่งแบบนี้ตลอดไป เพื่อปลูกฝังเยาวชนให้รู้จักน้ำใจนักกีฬา มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง รู้จักความสามัคคี ทำงานเป็นทีม ห่างไกลยาเสพติด จึงอยากฝากประชาชน ให้หันกลับมามองประโยชน์การออกกำลังกาย เป็นแบบอย่างให้เยาวชน ในภายภาคหน้าต่อไป

สำนักข่าวกะฉ่อนดอทคอม ชายนพ by กะฉ่อน รายงาน