ข่าววัดศรีสุดาฯเปิด"ศาลามหาราช"..สักการะพระบรมรูปปั้น-หล่อ รัชกาลที่9-พระอิริยาบถต่างๆ - kachon.com

วัดศรีสุดาฯเปิด"ศาลามหาราช"..สักการะพระบรมรูปปั้น-หล่อ รัชกาลที่9-พระอิริยาบถต่างๆ
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

พระเทพประสิทธิมนต์ หรือ "หลวงพ่อเณร" ที่ปรึกษาเจ้าคณะ กทม. เจ้าอาวาสวัดศรีสุดาราม วรวิหาร แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม. เปิดเผยว่า ได้เปิดศาลามหาราชภักดี เป็นพิพิธภัณฑ์ รังสรรค์สร้างรูปเหมือนรัชกาลที่ 9 ถวายพระเกียรติแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเพื่อระลึกนึกถึงคุณูปการที่มีต่อปวงชนชาวไทย ของล้นเกล้ารัชกาลที่ 9

พระเทพประสิทธิมนต์ กล่าวว่า เมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว มีลูกศิษย์ท่านหนึ่ง ได้สร้างพระบรมรูปของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะทรงพระผนวช สร้างจากวัสดุไฟเบอร์กลาส ขนาดเท่าพระองค์จริง มาถวายที่วัด และประดิษฐานที่ศาลาการเปรียญ ต่อมาทางวัดได้สร้างศาลาเฉลิมพระเกียรติ 70/84เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในโอกาสครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา

เมื่อศาลาสร้างเสร็จ จึงอัญเชิญพระบรมรูปดังกล่าวมาประดิษฐาน ถือว่าเป็นพระบรมรูปที่อาจจะมีอยู่ที่เดียวในประเทศไทย เพราะส่วนใหญ่การสร้างพระบรมรูปทรงพระผนวช จะเป็นลักษณะประทับนั่งสมาธิ หรือพับเพียบ แต่พระบรมรูปที่วัดศรีสุดา เป็นลักษณะพระองค์ประทับบนพระเก้าอี้ เหมือนพระองค์จริงมาก

ทางวัดจึงขอเชิญประชาชนชาวไทยและญาติโยมสาธุชนทั้งหลายแวะเวียนเข้ามาสักการะพระบรมรูปปั้น-หล่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 อาทิ พระบรมรูปหล่อ พระราชอิริยาบถทรงงาน, พระบรมรูปหล่อครึ่งองค์, พระบรมรูปทรงผนวช, พระบรมรูปประทับยืน ทรงเครื่องใหญ่ชุดจอมทัพไทย ฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ ทรงเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์ อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ และสายสร้อยจุลจอมเกล้า ฯลฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต และรำลึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ตราบนิรันดร์กาล ที่พระองค์ทรงมีพระเมตตาพระมหากรุณาธิคุณ ห่วงใยและยังประโยชน์นานับประการให้แก่ปวงชนชาวไทยตลอดมาในรัชสมัยแห่งการครองราชย์อันยาวนาน 70 ปี ของพระองค์ 9 มิถุนายน 2489-13 ตุลาคม 2559)

ผู้สนใจเข้าชมและสักการะได้ ณ ศาลามหาราชภักดี ได้ตั้งแต่เวลา 08.30 น ถึง 17.00 น ทุกวัน

สำนักข่าวกะฉ่อนดอทคอม ชายนพ by กะฉ่อน รายงาน