ข่าวกลับไทยแล้ว สาวใหญ่ติดเงินซื้อเสื้อพ่อค้าชาวจีนถูกจับขังในประเทศจีน หลัง รอง.ผบก.สส.สตม.เร่งรัดสถานทูตรุดช่วย - kachon.com

กลับไทยแล้ว สาวใหญ่ติดเงินซื้อเสื้อพ่อค้าชาวจีนถูกจับขังในประเทศจีน หลัง รอง.ผบก.สส.สตม.เร่งรัดสถานทูตรุดช่วย
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วันนี้ 11 ธ.ค.60 พ.ต.อ.ภัคพงษ์ สายอุบล รอง ผู้บังคับการสืบสวน สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้รับแจ้ง หญิงชาวไทยถูก ชาวจีนกักขังควบคุมตัวไว้ในโรงแรมแห่งหนึ่ง ใน เมืองกวางโจว ประเทศจีน หลังจาก หญิงสาวคนดังกล่าวเดินทางไปเที่ยวที่เมืองกวางโจว และซื้อเสื้อผ้าที่ร้านแห่งหนึ่งเพื่อนำกลับมาขายที่ ย่านแพลตตินั่ม ประตูน้ำ แต่ทางเจ้าของร้านเสื้อผ้า อ้างว่าพี่สาวของแฟน หญิงดังกล่าว ได้เบี้ยวสัญญาซื้อขายที่ทำไว้กับทางเจ้าของเสื้อผ้ารายนี้ โดยไม่ชำระค่าเสื้อผ้าจำนวน 2 ล้านบาท จึงนำแม่ค้าสาวชาวไทยรายนี้ไปกักขัง เพื่อให้ประสานมายังพี่สาวของแฟนให้นำเงินมาชำระ

พ.ต.อ.ภัคพงษ์ กล่าวว่า สำหรับเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากทางเจ้าของเสื้อผ้าชาวจีน อ้างว่าเคยเห็นแม่ค้าสาวชาวไทยรายนี้ เดินทางมาซื้อเสื้อผ้ากับพี่สาวของแฟนหลายครั้ง จึงนำตัวไปกักขังไว้ที่ห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองกว่างโจว เพื่อต่อรองให้พี่สาวของแฟน ชำระเงินที่ติดค้างอยู่จำนวน 2 ล้านบาท ตนเองจึงได้เร่งประสานไปยังตำรวจชาวจีนซึ่งรู้จักกันเป็นการส่วนตัว เพื่อขอให้ประสานช่วยเหลือ จนกระทั่งตำรวจเมืองกวางโจวได้ทำการบุกเข้าไปช่วยเหลือแม่ค้าสาวชาวไทยรายนี้ออกมาได้แล้ว และถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่สถานีตำรวจของจีน

ซึ่งตนเองได้ดำเนินการประสานกับทางกงสุลประเทศไทยประจำเมืองกว่างโจว เพื่อเข้าช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย และขอให้ปล่อยตัวแม่ค้าสาวชาวไทยรายนี้ออกมาก่อน แต่ปรากฏว่าทางการจีน ระบุว่า ตามกฎหมายของจีนแล้วสามารถกักตัวแม่ค้าสาวชาวไทยรายนี้เอาไว้ได้ เพราะถือว่าอยู่ในข่ายร่วมกระทำผิดกับทางพี่ สาวของแฟนด้วย เนื่องจากเคยร่วมเดินทางมาซื้อสินค้าเสื้อผ้าด้วยกันบ่อยครั้ง แตกต่างจากกฎหมายไทย ซึ่งกระทำลักษณะนี้ไม่ได้ เนื่องจากผู้กระทำจะมีความผิดฐานกักขังหน่วงเหนี่ยว เพราะต่างกรรมต่างวาระ ผู้กระทำผิดเป็นคนละบุคคลกัน ซึ่งทางกงสุลไทย อยู่ระหว่างเตรียมประสานสถานทูตจีน เพื่อขอให้ประสานช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว

 ล่าสุดหลังจาก พ.ต.อ. ภัคพงษ์ สายอุบล รอง ผู้บังคับการสืบสวนสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้ประสานไปยัง สถานทูตประเทศจีนประจำเมืองกวางโจว ทางสถานทูตจึงได้ช่วยหญิงคนดังกล่าว จน ได้รับการปล่อยตัว และกำลังเดินทางกลับประเทศไทย โดยสวัสดิภาพ

ด้าน พ.ต.อ.ภัคพงษ์ กล่าวว่า ตนเองรู้สึกภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือคนไทยคนดังกล่าว ให้ได้กลับประเทศไทย และ ตนเองจะพยายามช่วยเหลือประชาชนทุกคนให้ได้รับความเป็นธรรม

 

สำนักข่าวกะฉ่อนดอทคอม  ชายนพ by กะฉ่อน  รายงาน