ข่าวดีเจ.เก่ง ผิดเพียงลหุโทษ..พระอลงกต-กลุ่มสภาฯ ยันรางวัลคืนคนดีสู่สังคม - kachon.com

ดีเจ.เก่ง ผิดเพียงลหุโทษ..พระอลงกต-กลุ่มสภาฯ ยันรางวัลคืนคนดีสู่สังคม
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณีดราม่าในโลกออนไลน์ โจมตี “ดีเจ.เก่ง” หรือที่สังคมตั้งฉายาว่า “เก่ง เกียร์อาร์” ที่ได้รับรางวัล “อภิชาตบุตรรวมใจภักดิ์” ซึ่งจัดขึ้นโดย “สภาศิลปวัฒนธรรมจิตตานุภาพ” เนื่องจากมองว่าดีเจ.เก่ง ไม่สมควรได้รับรางวัล เพราะมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง เคยตกเป็นคดีจงใจถอยรถชนรถคู่กรณี

แต่ทาง“อาจารย์รามิล วิชณุซัน คุ้มรักษ์” หรือ“หมอซัน”ประธานจัดงาน ก็ได้ชี้แจงว่ารางวัลอภิชาตบุตร เป็นรางวัลที่ให้กำลังใจกับผู้ที่ดูแลบุพการี และดูแลครอบครัว ซึ่งดีเจ.เก่งมีคุณสมบัติในเรื่องนี้ชัดเจน เนื่องจากปัจจุบันต้องดูแลแม่ที่กำลังป่วย และดูแลลูกอีกสองคน

สิ่งที่เกิดขึ้นจากการที่สังคมส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วย ที่ดีเจ.เก่งได้รับรางวัลนี้ เป็นเพราะมีการนำเอาพฤติกรรมที่ดีเจ.เก่งเคยตกเป็นข่าวมาเชื่อมโยงกับความไม่เหมาะสมที่จะได้รับรางวัล ทั้งที่วัตถุประสงค์ของรางวัลอภิชาตบุตร มองแค่เพียงการทำความดีในเรื่องของครอบครัวเท่านั้น

คำถามจึงมีอยู่ว่า คนที่เคยพลาดพลั้งทำความผิดเพราะอารมณ์ชั่ววูบ และได้มีการออกมาสำนึกผิดขอโทษต่อสังคมแล้ว จะไม่สามารถได้รับรางวัลอะไรเลยในชีวิต ใช่หรือไม่

แน่นอนว่าทางคณะกรรมการจัดงานมอบรางวัลอภิชาตบุตร คงไม่ได้นำประเด็นของคนที่เคยทำผิดพลาดในสังคม มาสรุปเหมารวมว่าคนผู้นั้นไม่สมควรได้รับรางวัลอะไรได้เลย

เรามักจะพบว่า หลายครั้งของการจัดงานมอบรางวัล บางคนที่ได้รับรางวัล อาจจะถูกสังคมตั้งคำถามถึงความเหมาะสมว่าควรได้รับรางวัลหรือไม่ เพราะมีประวัติไม่ค่อยดี แต่ทางคณะกรรมการพิจารณารางวัล กลับมองอีกมุมหนึ่ง เพราะคนเราไม่ได้เลวร้ายไปเสียทุกเรื่อง ในมุมที่ดีของคนเราก็ย่อมต้องมีบ้าง สำคัญที่ว่าจุดประสงค์ของการมอบรางวัลแต่ละประเภทนั้น ให้ความสำคัญกับเรื่องใด อย่างรางวัลอภิชาตบุตร ของสภาศิลปวัฒนธรรมจิตตานุภาพ โฟกัสไปที่การทำดีในเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว จึงได้พิจารณาให้ดีเจ.เก่ง ได้รับรางวัลนี้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการจัดมอบรางวัลทุกงาน ย่อมมีวัตถุประสงค์หลักเหมือนกันคือ การให้กำลังใจต่อบุคคล ให้หมั่นทำความดีตลอดไป และที่สำคัญหากผู้ที่เคยได้รับรางวัลมาแล้ว แต่ภายหลังกลับมีประพฤติกรรมที่ไม่อยู่ในทำนองครองธรรม การได้รางวัลมานั้น ก็ย่อมส่งผลย้อนกลับมาทำร้ายผู้ที่ได้รับรางวัลเสียเอง เปรียบเหมือนเป็นดาบสองคม

ล่าสุด ทางประธานผู้จัดงาน คือ“หมอซัน” และดีเจ.เก่ง ก็ได้กราบนมัสการพระคุณเจ้าอลงกต แห่งวัดพระบาทน้ำพุ ซึ่งเป็นประธานในการมอบรางวัล เพื่อขอขมาต่อพระคุณเจ้าอลงกต กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากอาจจะมีผลกระทบต่อชื่อเสียงของท่าน แต่พระคุณเจ้าอลงกตก็ให้โอวาสต่อดีเจ.เก่งและหมอซันว่า ให้หมั่นทำความดีอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่เคยพลาดไปแล้ว ก็ขอให้เริ่มต้นพิสูจน์ตัวเองใหม่

ณ ตอนนี้ คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า “ดีเจ.เก่ง”หรือ “เก่ง เกียร์อาร์”จะเข้าเกียร์ถอยหลังลงคลองหรือไม่ สังคมส่วนหนึ่งได้ให้โอกาสเขาแล้ว การจะพิสูจน์ความดีนั้น เจ้าตัวคงต้องหมั่นสร้างด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่อง รางวัลเป็นเพียงแค่การให้กำลังใจ ไม่สามารถทำให้คนเป็นคนดีได้เสมอไป และไม่สามารถทำให้เป็นคนดีได้ในทุกเรื่อง

 

สำนักข่าวกะฉ่อนดอทคอม  ชายนพ by กะฉ่อน  รายงาน