ข่าวยโสธรเนรมิต “กระต๊าก Festival 2024” ดัน”ไก่ย่างบ้านแคน”เป็นซอฟท์เพาเวอร์ประเทศ - kachon.com

ยโสธรเนรมิต “กระต๊าก Festival 2024” ดัน”ไก่ย่างบ้านแคน”เป็นซอฟท์เพาเวอร์ประเทศ
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

พลาดไม่ได้กับเทศกาลสำหรับคนรักไก่ย่าง ! ใน “กระต๊าก Festival 2024 เทศกาลกินไก่ย่างบ้านแคน” 5 – 7 เมษายน 2567 ที่โรงเรียนชุมชนดงแคนใหญ่ อ.เมือง จ.ยโสธร มาร่วมลิ้มชิมรสกับไก่ย่างสูตรเด็ดของดีของขึ้นชื่อประจำถิ่นของชาวบ้านดงแคนใหญ่ ที่มีชื่อเสียงไปทั่วประเทศหลากหลายร้านค้า ยโสธรพร้อมดันเป็น “ซอฟท์เพาเวอร์” หนึ่งของประเทศ พร้อมกิจกรรมสนุกสนานภายในงานเพียบ อาทิ การเปิดบูธร้านค้าจากชุมชน Market กระต๊าก Festival 2024, กิจกรรมการประกวดกินไก่เร็ว, ประกวดเต้นฟรีสไตล์ เพลง ไก๊ ไก่, แข่งขันย่างไก่ น้ำจิ้มสูตรเด็ด เครื่องเคียงสุดแซ่บ, การแสดงหมอลำพื้นบ้าน “ จากทีมนักแสดง ตาหญิงอารยา ฟ้าแตก & เฉลิมชัย สารคาม ”, “ แซม ยุรนันท์ เนรมิตร & รักกี้ อินธิวงศ์ ”, และการแสดงจากศิลปิน “ พจน์ สุวรรณาพันธ์ ” งานนี้แสงสีเสียงจัดเต็ม !

นายบุญแก้ว สมวงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดยโสธร เขต 2 พร้อมด้วย นายนิสสัน ภาคะ นายกเทศมนตรีตำบลดงแคนใหญ่, พันจ่าเอก อนุสิทธิ์ บัวหุ่ง นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว, ตัวแทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี, นายวิชาญ สมยา ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนดงแคนใหญ่ และ นายอธิวัฒน์ พัชรปรีชาพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ พินพอยท์ มาร์เก็ตติ้ง เอเจนซี่ จำกัด ร่วมพิธีโครงการ “กระต๊าก Festival 2024 เทศกาลกินไก่ย่างบ้านแคน” ที่โรงเรียนชุมชนดงแคนใหญ่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567

โครงการ “กระต๊าก Festival 2024 เทศกาลกินไก่ย่างบ้านแคน” เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมอาหารของจังหวัดยโสธรและภาคอีสานของไทยในมวลรวม โดยในโครงการนี้เป็นการนำเสนออาหารขึ้นชื่อประจำถิ่นชาวบ้านดงแคนใหญ่ อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร นั่นคือ “ไก่ย่างบ้านแคน” ที่มีสูตรเด็ดเคล็ดลับที่อร่อยและเป็นเอกลักษณ์มีชื่อเสียงโด่งดังอย่างมากในแถบภาคอีสาน ซึ่งโครงการนี้จะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนไทยทั้งประเทศได้รับทราบว่า ประเทศเรายังมีของดีที่คนในประเทศเราเองอาจจะยังไม่รู้จัก และเป็นของดีของอร่อยที่สามารถผลักดันให้เป็นถึงระดับ “ซอฟท์เพาเวอร์” ของประเทศไปให้นานาชาติได้เชยชมได้เลยทีเดียว โครงการครั้งนี้จะช่วยสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนตำบล อำเภอ และตัวจังหวัด จากนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเดินทางไปเที่ยวงานตลอดทั้ง 3 วันเกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยว เกิดกระแสท่องเที่ยววิถีชุมชน พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับการท่องเที่ยวภายในประเทศในภาพรวม

“ไก่ย่างบ้านแคน” เป็นอาหารพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อของบ้านดงแคนใหญ่ ตำบลดงแคนใหญ่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร มีวางจำหน่ายตามซุ้มตลอดข้างทางในชุมชนบ้านดงแคนใหญ่ ระยะทางห่างจากตัวอำเภอเมืองจังหวัดยโสธร 35 กิโลเมตร โดยไก่ย่างบ้านแคนมีชื่อเสียงมานาน นักท่องเที่ยวหรือผู้เดินทางผ่านเส้นทางบ้านดงแคนใหญ่ส่วนมากจะต้องนึกถึงไก่ย่าง บ้างก็แวะซื้อกิน บ้างก็ซื้อไปฝากญาติมิตร รสชาติดีเป็นที่ถูกปากของคนทั่วไป รถโดยสารตลอดจนนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมานิยมแวะซื้อไก่ย่างบ้านแคนรับประทานและฝากญาติมิตร ในพื้นบ้านราคาไม้ละประมาณ 150 – 200 บาท พ่อค้าแม่ค้าที่ขายไก่ย่างในชุมชนแห่งนี้ แม้จะอยู่ต่างจังหวัด ถ้าขึ้นป้ายไก่ย่างบ้านแคน ก็สามารถเรียกลูกค้าให้เข้าร้านได้เป็นอย่างดี นับว่าผู้คนได้รู้จัก "ไก่ย่างบ้านแคน” ไปทั่วประเทศเลยทีเดียว อัตลักษณ์ที่โดดเด่นของไก่ย่างบ้านแคน คือ ไก่ที่นำมาย่างคัดสรรไก่พันธุ์พื้นเมือง และไก่พันธุ์เนื้อดี มาชำแหละผ่ากลางตัว ปรุงด้วยรสชาติพอดี หมักประมาณ 3 ชั่วโมง มัดติดกับไม้ไผ่ (ไม้หีบ) ตกแต่งให้เรียบร้อยสวยงาม ก่อนนำขึ้นย่าง ใส่หีบย่างไฟด้วยถ่านไฟธรรมชาติที่มีความร้อนพอดี เพื่อจะทำให้ไก่สุกได้ทั่วถึงตัว กรอบนอกนุ่มใน น่ารับประทาน ถูกสุขอนามัย ทำจำหน่ายวันต่อวัน ไม่เก็บค้างคืน ซึ่งในปัจจุบันมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าขายไก่ย่างที่ได้ทำการจดทะเบียนพาณิชย์ขายไก่ย่างในชุมชนดงแคนใหญ่และในจังหวัดยโสธรเป็นทางการกว่า 100 ร้าน

โครงการ “กระต๊าก Festival 2024 เทศกาลกินไก่ย่างบ้านแคน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 7 เมษายน 2567 ณ โรงเรียนชุมชนดงแคนใหญ่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร โดยภายในงานจะมีกิจกรรมที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งจากในจังหวัดยโสธรเองและจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทยมากมาย อาทิ การเปิดบูธร้านค้าจากชุมชน Market กระต๊าก Festival 2024, กิจกรรมการประกวดกินไก่เร็ว, การแสดงหมอลำพื้นบ้าน “ จากทีมนักแสดง ตาหญิงอารยา ฟ้าแตก & เฉลิมชัย สารคาม ”, การแสดงวงดนตรีของเด็กนักเรียนจากโรงเรียนชุมชนดงแคนใหญ่, กิจกรรม “ ประกวดเต้นฟรีสไตล์ เพลง ไก๊ ไก่ ”, การแสดงโชว์ตำนานขุนช้าง ขุนแผน จากชมรมกลุ่มผู้สูงอายุ, การแสดงหมอลำพื้นบ้าน จากทีมนักแสดง “ แซม ยุรนันท์ เนรมิตร & รักกี้ อินธิวงศ์ ”, กิจกรรม “ แข่งขันย่างไก่ น้ำจิ้มสูตรเด็ด เครื่องเคียงสุดแซ่บ ” และ การแสดงจากศิลปิน “ พจน์ สุวรรณาพันธ์ ”

“โครงการครั้งนี้ถือเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น ทั้งในส่วนของเรื่องการค้าขายของชุมชน อาหาร ที่พัก และสถานที่ท่องเที่ยว โดยได้ประสานให้ทุกภาคส่วนเตรียมการต้อนรับและดูแลนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาร่วมโครงการครั้งนี้จากทั่วทั้งจังหวัดยโสธรและจากจังหวัดต่างๆ ของประเทศไทย โดยเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ ผมในฐานะตัวแทนจังหวัดยโสธรเชื่อมั่นว่าโครงการครั้งนี้จะสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ชาวจังหวัดยโสธรและทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้อย่างสูง” นายบุญแก้ว สมวงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดยโสธร เขต 2 กล่าว

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม ชาย by กะฉ่อน รายงาน